Động vật

Tầm quan trọng của lớp côn trùng trong hệ sinh thái và cuộc sống con người

Lớp côn trùng – những sinh vật nhỏ bé nhưng lại mang lại sức mạnh vô hình đối với hệ sinh thái và cuộc sống của chúng ta. Từ những con ruồi nhỏ đến những chú ong mật bận rộn, côn trùng không chỉ đa dạng mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong môi trường tự nhiên.

Lớp Côn trùng là gì?

Côn trùng, hay Hexapoda, là bất kỳ thành viên nào của lớp lớn nhất trong ngành Arthropoda, và chính chúng là loài lớn nhất trong ngành động vật. Côn trùng có cấu trúc cơ thể phân đoạn, chân có khớp và một lớp bộ xương bên ngoài. 

Chúng được phân biệt với các loài động vật chân đốt khác bởi cơ thể của chúng, được chia thành ba vùng chính: đầu, bao gồm phần miệng, mắt và một cặp râu, ngực ba đốt, thường có ba đôi chân (vì vậy gọi là “Hexapoda”) ở con trưởng thành và thường có một hoặc hai đôi cánh, và bụng nhiều đốt, chứa cơ quan tiêu hóa, bài tiết và sinh sản.

Ở nghĩa phổ biến, thuật ngữ “côn trùng” thường được sử dụng để ám chỉ các loài gây hại hoặc mang mầm bệnh phổ biến như rệp, ruồi nhà, sâu bướm quần áo, bọ cánh cứng Nhật Bản, rệp, muỗi, bọ chét, ruồi ngựa và ong bắp cày, hoặc các nhóm dễ nhận biết như bướm và bướm đêm.

Lớp Côn trùng là gì?

Đặc điểm chung của lớp côn trùng

Về số lượng loài và sự phân bố rộng rãi cũng như khả năng thích nghi, có lẽ côn trùng là nhóm động vật thành công nhất. Chúng chiếm ưu thế trong hệ động vật trên cạn ngày nay với khoảng 1 triệu loài đã được mô tả, chiếm khoảng 3/4 tổng số loài động vật đã biết. 

Các nhà nghiên cứu về côn trùng ước tính số lượng loài côn trùng còn tồn tại có thể lên đến 5 triệu đến 10 triệu loài. Các bộ có số loài lớn nhất bao gồm Bộ cánh cứng (bọ cánh cứng), Lepidoptera (bướm và bướm đêm), Bộ cánh màng (kiến, ong, ong bắp cày), và Diptera (ruồi thật).

Đặc điểm chung của lớp côn trùng

Ngoại hình và thói quen của lớp côn trùng

Hầu hết côn trùng có kích thước nhỏ, thường dưới 6 mm (0,2 inch), mặc dù phạm vi kích thước rất đa dạng. Một số loài bọ cánh cứng và ong bắp cày ký sinh có kích thước gần như cực nhỏ, trong khi một số loài nhiệt đới như bọ cánh cứng Hercules, bọ goliath châu Phi, một số loài côn trùng hình que Úc và sải cánh của bướm đêm Hercules có thể lớn tới 27 cm (10,6 inch).

Ở nhiều loài, sự khác biệt về cấu trúc cơ thể giữa hai giới được biểu hiện rõ ràng và kiến thức về một giới có thể ít khi cung cấp thông tin về ngoại hình của giới kia. Ở một số loài, như côn trùng cánh xoắn (Strepsiptera), con cái chỉ là một túi trứng không hoạt động và con đực có cánh là một trong những loài côn trùng hoạt động tích cực nhất được biết đến. 

Các phương thức sinh sản khá đa dạng và khả năng sinh sản nhìn chung cao. Một số côn trùng như phù du, chỉ ăn khi ở giai đoạn trứng non hoặc ấu trùng và không có thức ăn trong giai đoạn trưởng thành, thời gian này cực kỳ ngắn ngủi. Trong số các loài côn trùng sống theo bầy đàn, mối chúa có thể sống tới 50 năm, trong khi một số loài phù du trưởng thành chỉ sống được chưa đầy hai giờ.

Phân bố và sự phong phú của lớp côn trùng

Các nhà khoa học đã nhận ra sự khó khăn khi cố gắng ước tính số lượng côn trùng riêng lẻ ngoài phạm vi vài mẫu Anh hoặc vài dặm vuông. Các con số nhanh chóng trở nên lớn đến mức không thể hiểu được. Sự phong phú và quần thể lớn của côn trùng liên quan chặt chẽ đến kích thước nhỏ, tỷ lệ sinh sản cao và nguồn thức ăn dồi dào. Côn trùng phong phú ở các vùng nhiệt đới, cả về số lượng loài lẫn số lượng cá thể.

Nếu đếm côn trùng (bao gồm cả côn trùng non và trưởng thành ở mọi dạng) trên một thước vuông (0,84 mét vuông) đất có bề mặt ẩm ướt, thì dễ dàng tìm thấy từ 500 đến 2.000 con, điều này không phải là bất thường trong các mẫu đất ở vùng ôn đới phía bắc.

Con số này có thể lên đến khoảng 4 triệu côn trùng trên một mẫu đất ẩm (0,41 ha). Trong một khu vực như vậy, chỉ có thỉnh thoảng bướm, ong hoặc bọ cánh cứng lớn, những loài côn trùng khổng lồ, mới được chú ý. Chỉ có vài nghìn loài tấn công cây trồng, gia súc, sản phẩm của con người và những loài mang mầm bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống con người cần phải được kiểm soát.

Côn trùng có khả năng thích nghi với mọi vùng đất và môi trường sống nước ngọt có nguồn thức ăn phong phú, từ sa mạc đến rừng rậm, từ cánh đồng băng giá đến dòng suối lạnh giá, từ những ao nước tù đọng ở vùng đất thấp đến suối nước nóng. Nhiều loài sống ở vùng nước lợ có độ mặn chỉ bằng 1/10 so với nước biển, một số ít sống trên bề mặt nước biển và có ấu trùng ruồi có thể sống trong các vũng dầu thô, nơi chúng ăn các loài côn trùng khác rơi vào.

Phân bố và sự phong phú của lớp côn trùng

Tầm quan trọng trong tự nhiên của lớp côn trùng

Côn trùng đóng vai trò quan trọng trong tự nhiên. Chúng đóng vai trò hỗ trợ cho việc phân hủy chất hữu cơ và hình thành đất bằng cách tương tác với vi khuẩn, nấm và các sinh vật khác. Ví dụ, sự phân hủy của các cặn xác chết chủ yếu do vi khuẩn gây ra, nhưng được tăng cường bởi hoạt động của giòi ruồi thịt và đom đóm. 

Các ấu trùng này tiêu thụ và phân hủy vi khuẩn, sau đó bước tiếp là hoạt động của bướm đêm và bọ cánh cứng, giúp phá vỡ tóc và lông. Côn trùng và hoa đã tiến hóa cùng nhau, nhiều loài thực vật phụ thuộc vào côn trùng để thụ phấn. Ngoài ra, một số loài côn trùng lại là kẻ săn mồi của các loài khác.

Tầm quan trọng trong tự nhiên của lớp côn trùng

Tác hại của lớp côn trùng

Gây thiệt hại cho cây trồng: Một số loài côn trùng như sâu bướm, bọ xít, và rệp có thể gây ra thiệt hại cho cây trồng bằng cách ăn lá, quả và thân cây, gây suy yếu và mất mát năng suất.

Truyền bệnh: Một số loài côn trùng như ruồi, muỗi và bọ chét có thể làm truyền nhiều loại bệnh nguy hiểm cho con người và động vật khác, gây ra các vấn đề sức khỏe và dịch bệnh.

Gây phiền toái: Các loài côn trùng như ruồi, muỗi và kiến có thể gây ra sự phiền toái cho con người và động vật khác bằng cách cắn, ngứa và làm giảm chất lượng cuộc sống.

Phá hủy đồ vật: Một số loài côn trùng có thể làm hỏng các vật dụng như gỗ, vải, thực phẩm và các vật dụng trong nhà.

Gây lo lắng và sợ hãi: Một số loài côn trùng như nhện, gián và gián có thể gây ra lo lắng và sợ hãi cho con người khi chúng xuất hiện trong nhà hoặc xung quanh môi trường sống của họ.

Với sự quan trọng không thể phủ nhận của mình, việc hiểu và bảo vệ lớp côn trùng trở nên cực kỳ cần thiết. Chúng ta cần tôn trọng và duy trì sự cân bằng tự nhiên, giúp côn trùng tồn tại và phát triển trong môi trường của chúng, từ đó góp phần vào sự giàu có và đa dạng của hệ sinh thái. Hãy cùng nhau bảo vệ và tôn trọng những sinh vật bé nhỏ này, bởi vì một môi trường sống lành mạnh cho côn trùng cũng chính là một môi trường sống lành mạnh cho chúng ta

Tác giả: